Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Những điều có thể bạn chưa biết về vị trí và chiến thuật trong bóng đá

 Trong môn thể thao bóng đá chuyên nghiệp(11 người) sẽ với 4 vị trí trong bóng đá căn bản, mỗi vị trí có ý nghĩa chiến thuật và nhiệm vụ khác nhau trên sân; cộng Đánh giá các vị trí trong bóng đá, các chiến thuật bóng đá hay nhất từng được dùng.

4 vị trí trong bóng đá cơ bản

1. Hậu vệ



  • LB: Viết tắt của trong khoảng Left Back hay hậu vệ cánh trái, nhiệm vụ chính là ngăn cản đối phương tấn công trong khoảng cánh trái: Sút bóng, tạt bóng, đi bóng,… => VD: Roberto Carlos (Brazil)

RB: Viết tắt của từ Right Back hay hậu vệ cánh phải, nhiệm vụ chính là ngăn cản đối phương tấn công từ cánh phải: Sút bóng, tạt bóng, đi bóng,… => VD: Gary Neville (Anh)

CB: Viết tắt Center Back là hậu vệ trọng điểm hay còn được gọi là trung vệ, họ đá vị trí tốt nhất trên sân ở trung tâm(trừ thủ môn), với nhiệm vụ là tấm lá chắn trước cầu môn, nhiệm vụ chính là phòng ngự. =≫ VD: Alessandro Nesta (Italia)

2. Tiền Vệ

  • DM: Defensive Midfielder là tiền vệ phòng ngự hay tiền vệ quét nhiệm vụ cốt yếu của họ là thu hồi bóng, ngăn chặn các đợt phản công nhanh => VD: Gattuso (Italia); N’Golo Kanté. (Pháp).

CM: Tiền vệ trọng điểm Center Midfielder thường là nhạc trưởng của đội bóng mang vai trò sản xuất bóng, doanh nghiệp tiến công, giữ nhịp trận chiến => VD: Xavi (Tây Ban Nha); Paul Pogba (Pháp).

LM: Tiền vệ cánh trái Left Midfielder họat động chính yếu bên cánh trái với vai trò tiến công, tạt bóng, đi bóng, sút bóng,… bên cạnh đó còn là lớp phòng thủ ngoài cùng ở hành lang cánh. =≫VD: Ryan Giggs (Xứ Wales)

RM: Tiền vệ cánh phải Right Midfielder họat động cốt yếu bên cánh phải mang vai trò tấn công, tạt bóng, đi bóng, sút bóng,… không những thế còn là lớp phòng vệ ngoài cộng ở hành lang cánh. =≫ VD: David Beckham (Anh)

3. Tiền đạo

  • ST: trung phong hay tiền đạo cắm, tiền đạo cổ điển mang vị trí cao nhất trên đội hình, nhiệm vụ chính là ghi bàn thắng cho đội bóng, hoạt động cốt yếu trong vòng cấm. =≫ VD: Ibrahimovic (Thụy Điển).

CF: Tùy vào đội hình mà HLV sẽ chỉ định vị trí CF hay ST, viết tắt của Centre Forward hay trung phong cũng là vị trí đá cắm nhưng tương đối dạt sang cánh với chiến thuật 4-4-2 với 2 tiền đạo. =≫ VD: Ronaldo De Lima (Brazil); Rivaldo (Brazil).

LW: Left Winger tiền đạo cánh trái, vị trí cao hơn tiền vệ cánh trái, nằm xa vòng cấm hơn so sở hữu một tiền đạo, thường mang công nghệ, tốc độ, khả năng dứt điểm tuyệt đối. =≫ VD: C.Ronaldo (Bồ Đào Nha).

RW: Right Winger tiền đạo cánh phải, vị trí cao hơn tiền vệ cánh phải, nằm xa vòng cấm hơn so có một tiền đạo, thường sở hữu khoa học, tốc độ, khả năng dứt điểm tuyệt đối. =≫ VD: L.Messi (Arghentina).

4. Thủ Môn

GK hay Goalkeeper là vị trí độc nhất vô nhị trong đội hình chỉ với một vai trò độc nhất là phòng vệ, cũng là cầu thủ duy nhất được chơi bóng bằng tay nhưng sẽ bị ngừng tiêu dùng tay trong vòng 16m50 phần sân đội. VD: Oliver Kahn (Đức)

=> có bóng đá đương đại thì thủ môn chơi bóng bằng chân phổ quát, chuyền bóng và đôi khi là tham gia tiến công ở những pha dàn xếp nhất quyết.

những vị trí mới trong bóng đá tiên tiến

– BBM: Box-to-Box Midfielder tiền vệ đa năng hay tiền vệ tự do được phép đá ở phổ biến vị trí trên sân(trừ thủ môn), họ tham gia tiến công, phòng ngự, chuyền bóng, sút bóng, đi bóng,… Hoạt động rộng có vai trò khiến khuấy rối hàng phòng thủ đối phương. =≫ VD: L.Messi(Arghentina).

– SW: Sweeper hậu vệ quét trung tâm hay trung vệ quét, là 1 biến thể giữa tiền vệ quét và trung vệ. Mang hàng phòng thủ phổ quát lớp của bóng đá hiện đại thì 1 trung vệ quét là hết sức cần phải có, họ thường không bị đặt nặng vấn đề về thể hình, nhiệm vụ là thu hồi bóng, đánh chặn. Hoặc có thể lui về đá như 1 trung vệ cổ điển. =≫ Canavaro (Italia); Franz Beckenbauer (Đức).

– DLM: Deep-lying Midfielder tiền vệ kiến thiết tuyến dưới, họ đá thấp mang vai trò điều phối bóng tuyến dưới, với các các con phố chuyền dài trong khoảng tuyến dưới nhằm tạo thời cơ tiến công hoặc giảm sức ép hàng phòng thủ. =≫ Pirlo (Italia); Xabi Alonso(Tây Ban Nha)

– LWB và RWB: Right/Left Wingback Hậu vệ cánh tự do, mang thể vừa tham dự tiến công vừa tham gia phòng vệ, bắt buộc nền móng thể lực sung mãn, tốc độ, công nghệ và khả năng tạt bóng. =≫ VD: Dani Alves (Brazil); Ashey Cole (Anh).

5 Chiến thuật hay nhất từng được tiêu dùng

1) 3-5-2: Chiến thuật từng khiến lên tăm tiếng của đội tuyển Brazil, mang chiến thuật tổng tiến công, các cầu thủ đều có kỹ thuật, tốc độ và khả năng dứt điểm số một. Chiến thuật này giúp Brazil giành tới 5 chức quán quân Word Cup.

2) 4-3-3: Chiến thuật của CLB Barcelona, đội tuyển Tây Ban Nha với khả năng luân chuyển bóng, lối đá rộng rãi khó bắt bài. Lối đá xoay vòng quanh 1 tiền vệ trọng điểm + 1 tiền vệ đa năng(tiền đạo ảo) + hai Hậu vệ cánh tự do.

3) 4-4-2: Chiến thuật từng giúp Manchester United thống trị giải ngoại hạng Anh và cũng được đội tuyển Anh đưa vào sử dụng. Lối đá sở hữu 2 tiền đạo cánh, 2 hành lang cánh cực mạnh mẽ có những cầu thủ giàu tốc độ, khéo léo và khả năng tát bóng.

4) 4-2-3-1: Chiến thuật này hiện là chiến thuật số một của bóng đá đương đại, khi phòng ngự được nang lên một tầm cao mới, điểm tốt của chiến thuật này là phòng ngự chặt chẽ, chuyển đổi trạng thái phòng vệ sang tấn công nhanh chóng. Lối chơi này mang đến thành công cho những đội bóng: Real Madrid; Inter Milan; Chelsea; Bayern Munich;…

5) 4-1-2-1-2: Là biến thể của 4-3-3 với 1 vị trí đá lùi hơn so vơi hàng tiền vệ, hay còn được gọi là tiền vệ kiến thiết lùi, 1 hộ công đá ngay cạnh các trung phong để làm cho vai trò kết nối. Chiến thuật này tương đối thành công ở đội tuyển Italia cũng như các CLB tại Ý.

Nguồn: https://dothethaohp.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét