Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Tìm hiểu về các vị trí trên sân của một đội bóng chuyền

Bóng chuyền là một môn thể thao thu hút toàn bộ người chơi ở mọi độ tuổi và giới tính khác nhau. Đặc trưng ở Việt Nam, bóng chuyền nữ với sức hấp dẫn khôn xiết to và những giải đấu bóng chuyền nữ cũng được diễn ra thường xuyên quanh năm. Cộng Hồng Phúc Sport Đánh giá một số về những vị trí và nhiệm vụ của từng cầu thủ trên sân.

Luật chơi căn bản trong bóng chuyền



hai đội, mỗi đội gồm 6 cầu thủ thi đấu với nhau trên 1 mặt sân có ranh con giới xác định được chia đều bằng lưới. Nhiệm vụ của những cầu thủ là đưa quả bóng qua lưới vào phần sân của đội đối phương sao cho bóng chạm đất trong phần sân của đội đối phương thì sẽ được tính điểm.

Mỗi đội được phép chạm bóng tối đa 3 lần trên phần sân của mình, sau lần chạm bóng thứ ba bóng phải được đưa trở lại lưới (nếu hai lần chạm bóng trước ko khiến cho như vậy). Sau 3 lần chạm bóng mà không thể đưa bóng qua lưới sang phần sân của đội đối phương thì đội đối phương sẽ với điểm.

Tại Việt Nam bóng chuyền là 1 môn thể thao được đông đảo người ưa thích chỉ sau bóng đá. Bạn mang thể tiện dụng bắt gặp các trận đấu bóng chuyền tại các hội làng như hội làng Ninh Hiệp,… những giải đấu lớn cũng thường xuyên được diễn ra trong năm như Cup đất nước, giải VTV9 Bình Điền,… Chất lượng chuyên môn cũng ngày càng được chú trọng và nâng cao.

Vị trí và nhiệm của cầu thủ bóng chuyền nữ

Giống như rộng rãi môn thể thao đồng đội khác, trong bóng chuyền cũng có chia các vị trí, vai trò và chiến thuật cho từng cảnh huống khác nhau có thể xảy ra trong cuộc đấu.

OUTSIDE HITTER

Tay đập bên ngoài – hay còn gọi là chủ công, người đánh trái. Vị trí này mang nhiệm vụ tấn công trong khoảng bên trái và đề xuất 1 cầu thủ với khả năng bật dancing phải chăng.

Chủ công thường là tâm điểm của các cuộc tiến công và là người chấm dứt phần lớn những đòn tấn công lúc nhận được bóng trong khoảng chuyền hai. Vị trí này yêu cầu các cầu thủ phải đi lại đến bất kì vị trí nào trên sân và chọn vị trí thấp nhất để thực hành những cú đập thấp nhất kể cả ở tuyến trước hay tuyến sau.

Về phòng vệ, họ sở hữu thể đón những cú giao bóng của đội đối phương. Thỉnh thoảng, họ cũng sở hữu thể hài hòa với cầu thủ ở trung lộ trong việc cản phá những cú đập của đối thủ.

Nhiệm vụ:

Chơi ở cả hàng trước và hàng sau.

Là người tấn công chính của đội

Đọc hàng thủ của đối phương và chỉ đạo tấn công

Chắn, thường sẽ kết hợp sở hữu tay chắn giữa.

OPPOSITE HITTER

Vị trí này còn được gọi là tay đập bên phải hay đối chuyền. Vị trí này thường được giao cho các cầu thủ mang sự cởi mở nhất và tuyệt vời trong cả tiến công lẫn phòng vệ. Đối chuyền cũng cần với kỹ năng bật khiêu vũ phải chăng.

Đối chuyền nhu yếu kĩ năng đánh bóng trong khoảng cả hàng trước và hàng sau. Họ cũng phải luôn trong tư thế sẵn sàng thực hành các tình huống chuyền bóng trong trường hợp vị trí chuyền 2 không thể thực hiện được. Về phòng vệ, họ sẽ được sắp xếp kết hợp cộng sở hữu tay chắn giữa để ngăn chặn những cú đập trong khoảng chủ công của đối phương.

Nhiệm vụ:

Hoạt động như một chuyền hai dự phòng của đội

Chắn bóng từ chủ công của đối phương

hài hòa phòng ngự cộng có tay chắn giữa

thực hiện các pha tấn công

SETTER – Chuyền 2

Vị trí chuyền hai sẽ sở hữu nhiệm vụ điều phối trong đội. Họ là những người thực hiện pha chạm bóng thứ hai và chuyền bóng cho một cầu thủ tấn công. Do gánh vác trách nhiệm này, họ cần với kỹ năng giao du thấp để thực hành các tình huống tấn công và đưa ra quyết định một phương pháp mau chóng.

một vị trí chuyền 2 rẻ cấp thiết khả năng xác định và tìm ra vị trí yếu nhất nơi hàng thủ của đối phương. Vì họ với thể chơi ở hàng trước hoặc hàng sau, cầu thủ ở vị trí này luôn phải trong tư thế sẵn sàng chắn bóng và nhận những cảnh huống giao bóng khi phòng ngự.

Nhiệm vụ:

Điều phối bóng tấn công

Đặt bóng ở vị trí trung tâm cho đồng đội.

thực hiện những cú Dump shot làm đối phương mất phương hướng

thực hiện những cảnh huống chắn bóng phòng vệ

Xác định những chất chặn yếu của đội đối phương

MIDDLE BLOCKER/HITTER

Vị trí này còn được gọi là tay chắn giữa hay tay đập giữa. Vận khích lệ cao nhất của đội thường được giao nhiệm vụ chơi ở vị trí này. Với chiều cao phải chăng các cầu thủ sẽ có toàn bộ lợi thế ở trên ko.

Về phòng ngự, tay chắn giữa có nhiệm vụ ngăn chặn ở khu vực trọng điểm của lưới và phải sẵn sàng cho các đợt tấn công trung lộ nhanh của đối phương. Nhưng họ cũng cần phải chuyển động sang hai bên để giúp đồng đội phòng thủ trước những cú đập của đối chuyền hay chủ công đội đối phương.

khi tiến công, họ chơi sắp chuyền hai để thực hành những cuộc tấn công nhanh. Họ cũng sở hữu thể hoạt động như 1 mồi nhử để khiến đối thủ bối rối và không thể thực hiện được các cảnh huống phòng vệ thấp nhất.

Nhiệm vụ:

Đọc cách chuyển di của những tay đập đối phương để thực hiện những cảnh huống chắn bóng

Ngăn chặn những cú đập của đối thủ.

sử dụng những pha tấn công nhanh để tấn công.

khiến cho mồi nhử giúp đồng đội thực hiện tiến công.

LIBERO

Vị trí này tụ hội vào phòng ngự là chủ yếu. Libero chỉ chơi ở hàng sau và thường xuyên đòn bóng bước 1 hoặc giao bóng. Để với thể thành công ở vị trí này, bắt buộc cầu thủ cần có kỹ năng chuyền bóng và phòng vệ rẻ. Tuy nhiên, học cũng thiết yếu khả năng phản xạ và nắm bắt cảnh huống tốt.

các libero đóng 1 vai trò quan trọng trong việc tiến công. Họ cần có khả năng biến cú chạm bóng trước tiên thành trục đường chuyền thấp nhất để tạo hạ tầng cho những pha tiến công hiểm nguy.

Libero sở hữu thể ra vào cuộc chiến lúc cần phải có và ko bị tính vào những lần thay người của đội. Họ cũng mặc áo thi đấu có màu sắc khác để phân biệt sở hữu đồng đội. Nhưng với 1 số điều mà một libero chẳng thể làm cho được: Họ chẳng thể tham dự chắn bóng, doanh nghiệp 1 cuộc tiến công hoặc đập bóng trên độ cao của lưới.

Nhiệm vụ:

Thay thế cho những người chơi nhất định ở hàng sau.

Sẵn sàng để đỡ những cú đập của đối thủ.

Nhận giao bóng trong khoảng đối thủ.

Đặt bóng ví như không có người đặt bóng.

Trên đây là các kiến thức căn bản về luật chơi cũng như những cị trí và nhiệm vụ của cầu thủ bóng chuyền nữ. Hãy chia sẻ các quan niệm của bạn ở phần bình luận bên dưới.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét