Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Sự áp đảo của Liên Xô - Nga và Brazil tại giải bóng chuyền nam thế giới

 Bóng chuyền nam toàn cầu là giải đấu với lịch sử từ khi năm 1965 và là một trong những giải đấu to nhất toàn cầu giành cho các đội tuyển quốc gia. Giải đấu này chứng kiến sự cai trị một thời của tuyển Nga và sự trỗi dậy đầy mạnh mẽ của Brazil. Brazil chính là đội lên ngôi quán quân tại giải bóng chuyền nam thế giới 2019.

Sự cai trị của Liên Xô – Nga



Vào năm 1965, giải đấu Cup vô địch bóng chuyền nam thế giới FIVB được tổ chức lần đầu tiên tại Ba Lan có sự tham gia của 11 đội tuyển.

Đương kim vô địch bóng chuyền Olympic là tuyển Liên Xô đã nhập cuộc mang tư cách là người tìm việc số một cho chức vô địch. Họ đã ko gây thất vẳng, khi thắng bảy trong tám trận đấu để giành chức quán quân FIVB Men’s World Cup lần trước tiên.

Liên Xô vẫn là một thế lực lớn trong bóng chuyền nam cho tới lúc đất nước đái thể vào năm 1991.

Tại World Cup bóng chuyền nam 1969 ở Đông Đức, đội bóng chuyền nam Liên Xô đã giành thêm 1 tấm huy chương đồng và chỉ bị đánh bại bởi nhà quán quân bóng chuyền năm đấy là nước chủ nhà Đông Đức và đội tuyển giành được huy chương bạc là Nhật Bản.

Liên Xô đã phải đợi thêm 8 năm để mang thêm lần thứ hai lên ngôi vô địch vào năm 1977. Nhật Bản trở nên chủ nhà vào năm 1977 và trở nên chủ nhà độc nhất vô nhị của giải bóng chuyền toàn cầu kể từ đấy.

Tại Thế vận hội Montreal 1976, Ba Lan đã vượt qua Liên Xô trong trận chung kết sau một cuộc đấu kéo dài đến 5 set. Tại World Cup bóng chuyền nam 1977 FIVB, hai đội được coi là các ứng cử viên nặng ký nhất để giành ngôi vương.

Ở giải đấu năm 1977, Liên Xô chỉ thua độc nhất 1 trận và giành chức vô địch FIVB World Cup lần thứ hai. Tại giải đấu năm 1981, Liên Xô tiếp tục vô địch. Dưới sự dẫn dắt của Vyacheslav Zaytsev, Liên Xô đã thắng cả bảy trận và bảo vệ ngôi vương tại FIVB World Cup.

Tại giải đấu năm 1985, Liên xô chỉ với thể giành được vị trí thứ 2 lúc xếp sau tuyển Hoa kỳ do Karch Kiraly dẫn dắt. Giải đấu năm 1989, Liên Xô chỉ với thể giành được vị trí thứ 3 cuối cùng khi đứng sau Cuba và Ý.

Ngay khi hồ hết đều cho rằng bóng chuyền Liên Xô đàng ngày càng đi xuống thì họ đã đập tan các quan niệm này. Tại giài bóng chuyền toàn cầu nam năm 1991

không những thế, chỗ đứng của Liên Xô trong trò chơi nghe đâu đang tuột dốc, tuy nhiên, những nghi ngờ đấy đã được đặt ra tại Giải vô địch bóng chuyền thế giới nam FIVB năm 1991, Liên Xô dưới sự dẫn dắt của Dmitry Fomin đã lần thứ tư bước lên ngôi vô địch tại giải đấu này. Đây cũng chính là năm rốt cuộc họ tham gia có tư cách là Liên bang Xô Viết.

quốc gia này đã bỏ lỡ hoàn toàn giải bóng chuyền nam toàn cầu năm 1995 và trở lại vào năm 1999 sở hữu tư cách là đội tuyển Nga. Họ đã chấm dứt mang thành tích chín trận thắng và hai trận thua và giành được chức quán quân bóng chuyền nam toàn cầu lần thứ năm.

Sự trỗi dậy của Brazil trong thế kỷ 21

với chỉ 2 lần giành được vị trí thứ 3 tại Giải bóng chuyền nam toàn cầu FIVB năm 1981 và 1995, bộ môn thể thao này không hề là điểm tốt của Brazil. Không những thế, điều ấy đã hoàn toàn đổi thay.

Bóng chuyền nam Brazil khởi đầu sự thành công của học bằng cách thức giành chức quán quân World Championship năm 2002 và tới với Giải quán quân bóng chuyền nam thế giới năm 2003 mang tư cách là đội được mê say nhất. Ko phụ sự kì vọng trong khoảng người mến mộ, Brazil đã lên ngôi quán quân với thành tích toàn thắng. Ngay năm tiếp theo, họ thậm chí đã giành được huy chương vàng tại Thế vận hội Olympics.

Năm 2007, Brazil tiếp tục tới Nhật Bản để tham dự giải bóng chuyền nam thế giới sở hữu tư cách là nhà đương kim vô địch Olympic, Nam Mỹ và World Cup. Mặc dầu, Hoa Kỳ đã hạ gục họ ngay trong trận mở đầu. Bên cạnh đó, Brazil đã nhanh chóng trở lại là chính mình để giành chiến thắng trong 10 trận tiếp theo và bảo vệ thành công chức vô địch bóng chuyền nam toàn cầu.

Năm 2011 và 2015 là các năm ko mấy thành công của tuyển bóng chuyền nam Brazil. Brazil chia tay huấn luyện viên Bernardo Rezende vào năm 2017, chấm dứt chuỗi 17 năm thành công, sau chiến tích quán quân của bóng chuyền nước này tại Rio 2016.

Cựu cầu thủ Renan Dal Zotto đã lên nắm quyền tại đội tuyển. Trong lần trước hết cầm quân tham dự giải bóng chuyền nam thế giới 2019, ông đã giúp tuyển bóng chuyền nam Brazil đạt thành tích 11 trận toàn thắng và lên ngôi quán quân bóng chuyền nam thế giới 2019.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét